Hà Nội áp dụng khung giờ cấm xe máy xăng từ 1/7/2026

Hà Nội áp dụng khung giờ cấm xe máy xăng từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ chính thức thí điểm vùng phát thải thấp đầu tiên, áp dụng lệnh cấm xe máy sử dụng nhiên liệu xăng lưu thông theo khung giờ tại các khu vực nằm trong vành đai 1. Đây được xem là bước đi mạnh mẽ nhằm cải thiện chất lượng không khí và xây dựng hệ thống giao thông bền vững cho thủ đô trong tương lai.

1. Vùng phát thải thấp đầu tiên tại Hà Nội

Khu vực Vành đai 1, thành phố Hà Nội
Khu vực Vành đai 1, thành phố Hà Nội

Theo Nghị quyết đã được HĐND thành phố Hà Nội thông qua, vùng phát thải thấp sẽ được triển khai ở nhiều phường thuộc các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Tây Hồ. Khu vực này có mật độ giao thông dày đặc, thường xuyên xảy ra ùn tắc và ghi nhận mức độ ô nhiễm không khí cao. Việc áp dụng hạn chế lưu thông là bước thí điểm quan trọng trước khi mở rộng toàn tuyến.

2. Xe máy xăng bị cấm theo khung giờ hoặc theo khu vực

Các loại xe máy chạy xăng, bao gồm cả phương tiện hành nghề qua ứng dụng, sẽ bị cấm di chuyển theo khung giờ cụ thể hoặc trong những vùng quy định. Với ôtô không đạt chuẩn khí thải mức 4, thành phố Hà Nội cũng sẽ áp dụng hạn chế tương tự nhằm giảm phát thải từ phương tiện giao thông — nguồn gây ô nhiễm lớn nhất hiện nay.

3. Lộ trình chuyển đổi xanh cho phương tiện

Hà Nội đặt mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ xe máy hoạt động trong đô thị phải chuyển đổi sang phương tiện sử dụng điện hoặc năng lượng xanh. Riêng taxi, từ 1/7/2026 chỉ được đầu tư mới bằng xe điện hoặc xe năng lượng sạch. Chính sách này nhằm thúc đẩy hệ sinh thái giao thông xanh, đồng thời giảm dần phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

4. Mở rộng phạm vi áp dụng từ 2028 đến 2035

Mở rộng phạm vi áp dụng từ 2028 đến 2035
Mở rộng phạm vi áp dụng từ 2028 đến 2035

Sau giai đoạn thí điểm, từ 1/1/2028, vùng phát thải thấp sẽ mở rộng ra toàn bộ vành đai 1 và một phần vành đai 2. Đến năm 2030, phạm vi được triển khai trong vành đai 3 với tổng cộng 36 phường, xã. Từ 2035 trở đi, UBND thành phố Hà Nội sẽ quyết định khu vực hạn chế theo điều kiện thực tế.

5. Mục tiêu: giảm ô nhiễm và cải thiện chất lượng sống

Dữ liệu quan trắc cho thấy bụi PM2.5 tại Hà Nội cao gấp đôi quy chuẩn quốc gia, trong đó phương tiện giao thông là nguồn phát thải chính. Việc cấm xe máy xăng theo khung giờ được kỳ vọng giúp giảm tải ùn tắc, giảm khói bụi và tạo nền tảng cho một đô thị xanh – sạch – bền vững hơn.